Friday, July 27, 2012

A Revelation - Almost 2 Years Ago

Share ko lang sa inyo ung e-mail ng kaibigan nating itago n lang sa pangalang TURO.... eto po:

Dear Book,

Hay, sabado na naman.... andito ako sa bahay, nakikipaglaro sa anak ko mula kanina..........................
Nagluto ako ng tanghalian habang nagpapatulog ng baby ko. Mas cool, mas relax ako kaysa pumunta sa lugar na may makasamang taong di mo gusto.Ung taong nagttrabaho para may pambiling pabango! kahit hindi kumain basta may pabango! Un tipong magaamoy beerhouse ung lugar kung saan andun sya. Maghahatid lang ng papel, nagpapabango pa o di kaya maglulunch lang magpapabango pa din... Hayz.... sabado ngayon, pumasok pa? Ordinaryong araw wala ka ng ginagawa kundi bumungisngis ng bumungisngis sa lahat ng tao, nakuha mo pang pumasok ng sabado? Wala kayong practice ngayon... kaya wala kang gagawin! Alam mo yan sa sarili mo! Teka alam mo ba ang tagalog ng "PULL"??? HILA po ang tagalog nun, hindi tulak! Alam mo ng tahimik ung mga nagttrabaho, ikaw na walang ginagawa magiingay ka sa PAGTULAK ng pintuan??? "PULL" = "TULAK", PUSH mo ang ginagawa mo, TANGA! Tsaka ano ba yung paulit ulit na ginagawa mo sa lugar na yun... Lugar ng kainan yun, hindi tambayan! Mayat maya ka bang kumakain? Bwahahahaha!!! Teka sino nga ba ung mga dinidikitan mo ngayon? Ung mga taong tinatawag mong "PLASTIC" noon? Teka close kayo nung isa dun ah.... Diba ang sabi mo yun ung taong pinakamadamot sa opisina? Ayaw mo nga iadd sa FB mo un kasi DI  MO GUSTO PAGMUMUKHA NYA? Alam nya ba yun??? Eh ung diba nga ung boss na kung anu ano ang tawag mo, sabi mo number 1 plastic, sabi mo di mo pagpipilitan ung sarili mo kasi madami kang pwedeng lipatan!, malakas ka sa head office at mas gusto mo dun! Sabi mo pa nga di mo kailangan ng trabaho kaya wala kang pakialam kahit maalis ka eh bakit ngayon parang kang tuko kung kumapit? Bwahahaha! Pinatawag mo pa nga ung relatives ng "FRIEND" mo para matira ka! Eto pa, sabi mo dati "sabihin mo sa mga barkada mo na kung pwede tigilan na nila ako!" , bakit ano akala mo sa sarili mo, DYOSA??? bakit ngayon ikaw ang lumalapit sa kanila? Perwisyuhin mo pa sa paglilipat mo! Diba bukambibig mo na mayaman ang "FRIEND" mo, may bahay na kayo at sasakyan... bakit di sya ang istorbohin mo? "SUCCESS" ba nung minsan na muntik na ko magresign? Bwahahaha... Alam ko yan ang plano mo hanggang ngayon, ang mawala ako! Ang masama kasi, hindi ako pinaniwalaan ng mga tao, ikaw ang pinaniwalaan... lumabas ako ang sinungaling! Di ko pa din matanggap un hanggang ngayon... kaya ako pinabalik... dahil sa TRABAHO ko, hindi dahil sa PAGKATAO KO... Kumbaga sa baso, may lamat na dahil sa kasinungalingan mo! Ikaw pa ang kinampihan at di lumabas ang totoo... HANGGANG NGAYON hindi nila alam ang totoo! Ako pa din ang masama! Ako daw ung nagtake advantage! Para sa kaalaman ng lahat, wala p ko asawa nun, and walang kinakasama, IKAW MERON! nung time na un nga diba bigla mo sinama ung tatay ng anak mo sa Xmas party kasi nagkakabukingan na. Kahit asawa mo nga diba alam? Ilang beses akong tintext ng asawa mo? Hinahanap ka sakin, tumatawag, ang sabi mo hindi tayo magkasama, un ang sabihin ko kahit ang totoo pinuntahan mo ko sa Cavite! OO PINUNTAHAN MO KO SA CAVITE from north to south ang biyahe mo umagang umaga! Naalala mo ba sabi mo ayaw mo umuwi nun? Remember Mariche sa cavite? Aliwinn? Alam ba ng lahat yun? Nagtake Advantage ba ko nun? Alam mo sa sarili mo, HINDI! Hindi ako nagtake advantage sayo! Pero ngayon ako ang sira sa mga tao, hindi ikaw! "Kiss mo ko", yan ang text mo palagi noon.... saan? sa pantry. elevator. fire exit. sa hagdan ng tabi ng elevator. sa cr ng lalaki. Alam ba nila na ganun kalakas ang loob mo! Ung 2 utility na nakakasaksi wala na pero ikaw andyan pa. Ngayon, Sino ba satin ang totoong dapat mawala!

Pinagsisisihan ko pa din ang lahat hanggang ngayon... Pero naniniwala ako sa kasabihang "anumang gawin ng BABOY pabango sa sarili nya, BABOY pa din sya. Ang BABOY aya para sa BABOY!"



Nagmamahal,

Turong Pajo

Share/Bookmark

No comments: